Khóa tập huấn về Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây rau tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh

Chủ nhật - 13/08/2023 23:43
Theo tổ chức nông lương thế giới (FAO), quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) là “hệ thống quản lý dịch hại trong đó căn cứ vào môi trường và các điều kiện sinh thái cụ thể và sự biến động quần thể các loài sinh vật gây hại mà sử dụng các phương tiện kỹ thuật và các biện pháp thích hợp để khống chế quần thể sinh vật gây hại luôn ở mức dưới ngưỡng gây hại kinh tế”.
Mục đích cuối cùng của IPM là tìm ra những biện pháp có hiệu quả, có lợi về mặt kinh tế nhằm hạn chế tác hại của sâu bệnh, làm cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, đạt năng suất cao và phẩm chất nông sản tốt. Như vậy, quản lý dịch hại tổng hợp phải được giải quyết trên tinh thần: tổng hợp, toàn diện và chủ động.
Xuất phát từ nhu cầu của nông dân và thực tế sản xuất, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Củ Chi đã phối hợp với Hội Nông dân xã An Nhơn Tây, tổ chức khóa tập huấn quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây rau cho 25 nông dân sản xuất rau trên địa bàn xã.
Các học viên tham gia tập huấn tiến hành làm bài kiểm tra đầu khóa nhằm đánh giá mức độ nhận thức của nông dân, qua đó điều chỉnh, bổ sung nội dung chuyên đề cho phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân. Trong khóa huấn luyện, song song với việc tập huấn các chuyên đề kỹ thuật (các nguyên tắc IPM; hướng dẫn sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn hiệu quả; thiên địch trên cây rau; sinh vật gây hại và biện pháp phòng trừ; ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật đến môi trường và con người; sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; An toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất rau; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp), nông dân còn được hướng dẫn tự điều tra phân tích hệ sinh thái đồng ruộng (theo dõi sinh trưởng phát triển của cây trồng, nhận diện sinh vật hại, thiên địch). Bên cạnh đó, nông dân được hướng dẫn thực hiện các thí nghiệm về (khả năng thoát nước của đất, khả năng tiếp xúc của thuốc bảo vệ thực vật lên người phun khi phun thuốc ở các độ cao khác nhau). Lồng ghép trong các buổi học là các trò chơi, nông dân tự báo cáo và thảo luận những kiến thức liên quan đến khóa tập huấn.
Kết thúc khóa tập huấn, 25 học viên được kiểm tra cuối khóa và cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn về quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây rau. Sau khóa tập huấn, dựa trên những kiến thức đã học, nông dân đã có thể tự xây dựng quy trình quản lý dịch hại tổng hợp trên cây dưa leo và đánh giá hiệu quả của mô hình. Các học viên tham gia tập huấn đều cho rằng, đây là khóa tập huấn rất hữu ích, thiết thực và phù hợp với nhu cầu sản xuất hiện nay.  
Theo ông Kim Văn Tùng (nông dân trồng rau tại ấp Gò Nổi A, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) cho biết: “Trước khi tham gia lớp học, đa số bà con nông dân đều phòng trừ sinh vật hại (phun thuốc BVTV) theo tập quán nông dân. Sau khi tham gia lớp học, ông và các nông dân khác đã biết cách phòng trừ sinh vật hại khi cần thiết, hạn chế số lần phun thuốc nhưng vẫn đảm bảo được năng suất cuối vụ”.
Theo ông Nguyễn Tiến Hữu (chủ tịch Hội nông dân xã): “Đây là khóa học thiết thực, cần được triển khai và nhân rộng tại các ấp khác trên toàn xã An Nhơn Tây và các xã lân cận để giúp người nông dân quản lý dịch hại trên cây trồng đạt hiệu quả, hạn chế lạm dụng thuốc BVTV, từ đó nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của người sản xuất, người tiêu dùng và góp phần bảo vệ môi trường”.
Trong thời gian tới, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn về quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) và quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trên những cây trồng chủ lực tại huyện Củ Chi nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung, nhằm trang bị những kiến thức mới cho người dân, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất và góp phần bảo vệ môi trường.
z4604512383769 eb3faf10ea8182e7c603d57741148771

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

  • Tổng lượt truy cập 9,981,106
  • CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
  • Giấy phép số: Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng Số 24/GP-STTTT ngày 22/07/2020
  • Chịu trách nhiệm: Bà Lê Thị Nghiêm - Chi cục Trưởng Chi cục
  • Địa chỉ: Số 10 Nguyễn Huy Tưởng, Phường 6, Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 02835102686 - 02838411417
  • Fax: 02838414926
  • ccttbvtv.snn@tphcm.gov.vn
  • Website:

Gửi yêu cầu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây