Tình hình SVH đến 19/11/2013

Thứ ba - 05/11/2019 03:06

  THÔNG BÁO

Tình hình sinh vật hại cây trồng đến ngày  19/11/2013
và dự báo tình hình sinh vật hại cây trồng đến ngày  26/11/2013
_________________________________________

I. TÌNH HÌNH THỜI TIẾT VÀ CÂY TRỒNG
1. Tình hình thời tiết tuần giữa tháng 11 năm 2013

Thời tiết Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa đến mưa to. Các vùng biển có mưa, mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có gió giật mạnh.

- Nhiệt độ: trung bình 26 – 27 oC, thấp nhất từ 21 – 23 oC, cao nhất 33 – 34 oC.

- Độ ẩm: Độ ẩm trung bình phổ biến 76 – 85 %

- Lượng mưa: 50 - 80 mm

2 . Tiến độ sản xuất cây trồng (tính đến ngày 19/11/2013 )

2.1 Cây lúa Vụ Mùa 2013

DT lúa đã xuống giống là 8.791,5 ha, ở huyện Củ Chi 3.989 ha, Q.2: 90 ha, huyện Hóc Môn 830,5 ha, Bình Chánh 3.159 ha, quận Bình Tân 120 ha, huyện Nhà Bè 100,4 ha, huyện Cần Giờ 502,6 ha. Trong đó, DT lúa giai đoạn đẻ nhánh 1.414 ha, làm đòng 1.582,7 ha, trổ 2.395 ha, chín 1.567,5 ha và thu hoạch 1.828 ha.

2.2 Vụ Đông xuân 2013

- Cây lúa: DT lúa đã xuống giống là 212 ha, trong đó huyện Củ Chi 221 ha, quận 2 là 01 ha.

- Cây rau: DTGT là 2.420,4 ha, trong đó có 1.059,2 ha trồng rau muống nước và 60,2 ha trồng rau muống hạt.

- Cây trồng khác: Cây lương thực: 95,2 ha; Cây công nghiệp 3.585 ha; Hoa, cây kiểng: 759,7 ha; Cây ăn trái: 5.350,7 ha.

II. TÌNH HÌNH SINH VẬT HẠI (SVH)

1. Cây lúa vụ Mùa

Tổng diện tích nhiễm SVH trên lúa vụ Mùa là 1.415 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (2.652,7 ha). SVH chủ yếu là rầy nâu, sâu cuốn lá, bọ xít hôi, bệnh đạo ôn, bệnh đốm vằn, nhện gié, OBV và chuột. Riêng chuột và bệnh cháy bìa lá, bệnh VL-LXL gây hại ở mức trung bình đến nặng lần lượt là 1,0 ha (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè); 1,6 ha (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ) và 1,6 ha (Nhà Bè, Cần Giờ); các SVH khác đều có mật số và tỉ lệ bệnh ở mức nhẹ.

- Vàng lùn – Lùn xoắn lá: trên đồng ruộng còn 17,4 ha lúa ở xã Hiệp Phước, Long Thới, Nhơn Đức huyện Nhà Bè và xã Bình Khánh, An Thới Đông, Lý Nhơn huyện Cần Giờ bị nhiễm bệnh VL-LXL. Trong đó có 0,8 ha nhiễm trung bình ở xã Bình Khánh huyện Cần Giờ.

Người dân đã tiến hành nhổ bỏ 0,5 ha, thu hoạch 4,1 ha lúa bị bệnh và phun thuốc trừ RN trên toàn bộ DT nhiễm bệnh.

- Rầy nâu: gây hại trên 100 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (961,3 ha), toàn bộ đều ở mức nhiễm nhẹ. Trên đồng ruộng hiện có nhiều lứa rầy gối nhau, RN phổ biến tuổi 1-3, mật số RN trên đồng ruộng thấp khoảng 500 – 800 con/m2.

Từ ngày 8/11 đến 12/11/2013 mật số rầy (rầy trưởng thành di trú và rầy tại chỗ) vào đèn tăng cao và đạt mật số cao nhất vào đêm 9/11/2013 với 48.000 con/bẫy/đêm tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh.

- Sâu cuốn lá: gây hại trên 122,7 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (169,7 ha), SCL gây hại chủ yếu trên lúa Mùa giai đoạn đẻ nhánh, mật số phổ biến 3 - 10 con/m2.

- Bệnh đạo ôn: DT nhiễm là 188,3 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (215,4 ha), bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại mạnh trên trà lúa đẻ nhánh-làm đòng, tỉ lệ nhiễm bệnh phổ biến là 3 – 10 %.

Bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh gây hại mạnh trên các trà lúa trổ.

- Bệnh đốm vằn: DT nhiễm là 70,5 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (91 ha), bệnh phát sinh gây hại mạnh trên trà lúa đẻ nhánh-làm đòng, tỉ lệ nhiễm bệnh phổ biến là 3 – 10 %.

- Nhện gié: DT nhiễm là 42,7 ha, bệnh phát sinh gây hại mạnh trên trà lúa đẻ nhánh-làm đòng.

- OBV gây hại trên 448,5 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (476,8 ha), OBV gây hại trên tất cả các giai đoạn phát triển của cây lúa, mật số phổ biến 3 - 5 con/m2.

Ngoài ra bệnh vàng lá gây hại trên các trà lúa đẻ nhánh – làm đòng; bọ xít hôi, bệnh lem lép hạt gây hại trên các trà lúa trổ; chuột, OBV thường xuyên gây hại trên tất cả các trà lúa,…

2. Cây rau Đông xuân

Tổng DT nhiễm SVH trên rau là 661,5 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (804,2 ha). SVH chủ yếu là sâu ăn tạp, sâu xanh, bệnh rỉ trắng, bệnh đốm lá và OBV. Các SVH đều có mật số và tỉ lệ bệnh ở mức nhẹ.

- Sâu ăn tạp gây hại trên 76,7 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (117,1 ha)

- Sâu xanh gây hại trên 42,1 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (57,1 ha)

- Bệnh rỉ trắng: DT nhiễm là 28,6 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (32,5 ha)

- Bệnh đốm lá: DT nhiễm là 10,2 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (11,7 ha)

- OBV gây hại trên 401,8 ha, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (435,1 ha).

III. DỰ BÁO TRONG TUẦN TỚI

1. Trên cây lúa

1.1 Rầy nâu

Hiện tại, phần lớn RN trên đồng ruộng đang giai đoạn tuổi 1-3; đây là giai đoạn RN mẫn cảm nhất đối với thuốc BVTV và cho hiệu quả phòng trừ cao nhất do đó bà con nông dân cần thường xuyên theo dõi mật số RN trên đồng ruộng để có biện pháp phòng trừ thích hợp khi mật số rầy cao > 3.000 con/m2 (hay trên 2-3 con/tép).

1.2 Bệnh VL-LXL

Đến nay, đã có 21,91 ha lúa bị nhiễm bệnh VL-LXL, các xã có DT lúa nhiễm bệnh cần chú ý phòng trừ RN tại chỗ, khoanh vùng lúa bị bệnh tránh để nguồn RN di trú sang các ruộng lân cận. Dù áp lực RN di trú đã giảm tuy nhiên các trà lúa trên đồng ruộng chủ yếu đang giai đoạn đẻ nhánh – làm đòng (4.000 ha), do đó bệnh VL-LXL có khả năng bộc phát nếu không quản lý tốt nguồn rầy tại chỗ, đặc biệt là các xã đã từng có DT lúa nhiễm bệnh VL-LXL.

1.3 Sinh vật hại khác

- Sâu cuốn lá tiếp tục phát sinh và gây hại trên các trà lúa đẻ nhánh, làm đòng, lưu ý chỉ sử dụng thuốc BVTV phòng trừ SCL khi mật số sâu cao, gây hại lên 03 lá đòng.

- Nhện gié có nguy cơ gia tăng mật số và DT nhiễm, đặc biệt là trên các trà lúa đẻ nhánh – làm đòng, nếu không phát hiện và phòng trừ sớm bệnh sẽ phát triển mạnh gây ảnh hưởng đến năng suất cây lúa.

- Bệnh trên lúa: Thời tiết thường hay mưa nhiều vào chiều tối là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn, bệnh đốm vằn phát sinh phát triển trên giai đoạn lúa đẻ nhánh đến làm đòng. Lưu ý những ruộng trồng giống nhiễm, gieo sạ dày, bón thừa phân đạm để phát hiện kịp thời và có biện pháp phòng trị thích hợp.

Bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông sẽ tiếp tục phát sinh gây hại mạnh trên các trà lúa từ đẻ nhánh đến đòng – trổ. Lưu ý trên các ruộng đã có bệnh đạo ôn xuất hiện cần tích cực phun thuốc để phòng trị bệnh, không nên phun thuốc phối trộn phân bón lá với thuốc trị bệnh đạo ôn.

- Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, gió to, cũng cần lưu ý bệnh cháy bìa lá trên các giống nhiễm hoặc những nơi lúa quá xanh tốt do dư phân đạm. Ngoài ra, sâu cuốn lá, sâu đục thân phát sinh gây hại trên lúa giai đoạn từ đẻ nhánh đến làm đòng.

2. Trên rau

Trong điều kiện ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới và bão sẽ có mưa và lốc xoáy, sản xuất rau cần chuẩn bị mái che, tránh rau bị dập nát khi có mưa to. Lưu ý kỹ thuật và vật liệu làm giàn cho rau nhằm tránh đổ ngã khi có dông và lốc xoáy. Đồng thời phải theo dõi thường xuyên để phát hiện và phòng trị kịp thời, tránh để bệnh phát sinh gây hại nặng cho cây trồng như bệnh rỉ trắng trên rau muống; bệnh vàng lá trên khổ qua, dưa leo; bệnh thối nhũn trên rau ăn lá;....

- Ngoài ra, các sâu hại rau vẫn tiếp tục phát sinh gây hại, chú ý:

+ Trên rau ăn lá: bọ nhảy, sâu tơ, dòi đục lá...

+ Dưa leo, khổ qua, mướp: sâu xanh 2 sọc trắng, bọ dưa,...

+ Ớt: bệnh thán thư, bệnh chết cây con

+ Rau muống nước: rầy xám và sâu khoang thường xuyên gây hại

- Các vùng chuyên canh rau phải lên líp cao và có biện pháp khai thông hệ thống tiêu thoát nước, tránh ngập úng cho các chân ruộng thấp.

3 . Cây trồng khác

- Cây xoài: sâu đục cành, bệnh thán thư

- Cây mai vàng: bệnh gỉ sắt, bệnh đốm lá, rong rêu

- Cây hoa lan: muỗi đục bông, bệnh vàng lá chân

- Cây lài: sâu đục bông, bệnh thối tím bông

- Cây bắp: sâu đục thân, bệnh đốm lá, sâu đục trái

- Cây đậu phộng: sâu khoang, sâu xanh da láng, bệnh đốm lá và bệnh gỉ sắt.

IV. ĐỀ NGHỊ

1. Cây lúa

- Tập trung tổ chức công tác phòng chống rầy nâu đợt tháng 11/2013, lưu ý các giống nhiễm rầy, giống lúa thơm và các trà mạ mùa, lúa mùa khoảng 30 ngày tuổi.

- Các Trạm BVTV (nhất là Trạm BVTV liên huyện quận Nhà Bè – Cần Giờ - Q.7) phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động nông dân khẩn trương áp dụng biện pháp tiêu hủy lúa nhiễm bệnh VL-LXL như sau:

+ Khi cây lúa ở giai đoạn đẻ nhánh, nếu phát hiện số cây bị bệnh dưới 30 % thì phải nhổ bỏ và vùi xuống ruộng, không bỏ tràn lan trên bờ.

+ Khi Lúa bị nhiễm bệnh giai đoạn đòng - trổ - chín nhưng vẫn còn có khả năng cho năng suất, nên nhổ bỏ và vùi bụi lúa bệnh. Nếu thấy rầy cám có mật số trên 3 con/tép thì phải phun thuốc trừ rầy nâu.

+ Nếu ruộng lúa nhiễm quá nặng không còn cho năng suất thì tiêu hủy bằng cách cày, trục cả ruộng; trước khi cày, trục phải phun thuốc trừ rầy nhằm hạn chế RN mang mầm bệnh từ những ruộng này phát tán sang các trà lúa khác

- Tiếp tục tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức để vận động nông dân kiểm tra đồng ruộng và tích cực phòng trị rầy nâu, nhổ bỏ lúa nhiễm bệnh VL-LXL.

- Khuyến cáo bà con nông dân áp dụng các biện pháp tổng hợp để diệt trừ ốc bươu vàng, chuột ngay từ đầu vụ.

2. Cây trồng khác

- Khuyến cáo nông dân vệ sinh tốt đồng ruộng, làm đất kỹ, lên luống cao, nạo vét, khơi thông thủy lợi trên đồng ruộng hạn chế thấp nhất ngập úng do mưa và triều cường cho cây trồng.

- Đề nghị các Trạm BVTV khuyến cáo nông dân khi sử dụng thuốc BVTV trên rau vụ Đông xuân nên sử dụng các loại thuốc sinh học, thuốc ít độc, thuốc có thời gian cách ly ngắn và cần tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng” trong sử dụng thuốc (đúng thuốc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng lúc, đúng cách)./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

  • Tổng lượt truy cập 9,729,162
  • CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
  • Giấy phép số: Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng Số 24/GP-STTTT ngày 22/07/2020
  • Chịu trách nhiệm: Bà Lê Thị Nghiêm - Chi cục Trưởng Chi cục
  • Địa chỉ: Số 10 Nguyễn Huy Tưởng, Phường 6, Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 02835102686 - 02838411417
  • Fax: 02838414926
  • ccttbvtv.snn@tphcm.gov.vn
  • Website:

Gửi yêu cầu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây