Mô hình trồng lan Hồ Điệp phục vụ thị trường tết Nguyên đán trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ tư - 22/12/2021 22:23
Khí hậu Thành phố Hồ Chí Minh mang tính chất cận xích đạo nên nhiệt cao và ổn định quanh năm, nhiệt độ trung bình hàng năm là 27,55oC. Do đó điều kiện khí hậu của Thành phố thích hợp với sự phát triển của các loại lan như Dendrobium, Mokara, Ngọc Điểm…Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn, tập trung dân cư đông nhất và là trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục của cả nước nên nhu cầu tiêu thụ hoa - cây kiểng nói chung, lan Hồ Điệp nói riêng rất lớn. Giống lan Hồ Điệp là loài hoa cao cấp có giá trị thẩm mỹ, kinh tế cao, được nhiều người ưa chuộng để thưởng ngoạn bởi vẻ đẹp về hình dáng, đa dạng về màu sắc và đặc biệt là loài lan lâu tàn, thời gian từ lúc nở đến lúc tàn khoảng 1,5 đến 02 tháng. Chính vì vậy, nhu cầu tiêu thụ lan Hồ Điệp trong dịp lễ, tết rất lớn, đặc biệt là Tết Nguyên đán của Việt Nam.
Nhằm đáp ứng nhu cầu về lan Hồ Điệp phục vụ cho người dân Thành phố với ưu điểm là thích nghi với điều kiện khí hậu nóng, lâu tàn, không bị hư gãy hoa trong quá trình vận chuyển. Qua quá trình tìm tòi học hỏi, tham quan thực tế các mô hình trồng lan, anh Nguyễn Công Lập đã mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình trồng lan Hồ Điệp với diện tích 700 m2, xây dựng hệ thống nhà kính, có hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng tự động để thích hợp cho cây con lan Hồ Điệp sinh trưởng tốt tại ấp 3 xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, với số lượng 50.000 cây lan con Hồ Điệp cho một lần trồng.
image 20211230102427 1
Giai đoạn cây lan Hồ Điệp sau khi nhập khoảng 2 - 3 tháng
Vườn lan Hồ Điệp đã thực hiện tốt quy trình chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu vào, khâu chọn và xử lý giá thể để cây sinh trưởng và phát triển tốt không sâu bệnh, nên lan Hồ Điệp ở đây phát triển khá tốt.
Để chuẩn bị cho lượng hoa phục vụ tết Nguyên đán, từ tháng 7 hàng năm anh Lộc chọn lựa những cây lan có kích thước đồng đều, sinh trưởng tốt để liên kết với các nhà vườn tại Lâm Đồng kích thích xử lý ra hoa sao cho hoa to, phát hoa dài, màu sắc hoa đẹp và bền hơn so với điều kiện trồng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
image 20211230102427 2
Giai đoạn cây lan Hồ Điệp chuẩn bị xử lý ra hoa
Trung bình mỗi năm vườn lan anh Lập cung cấp ra thị trường khoảng 20.000 chậu lan Hồ Điệp bán cho các thương lái tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 nhưng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, anh Lập dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 chậu, giá bán từ 180 ngàn đến 200 ngàn đồng/chậu, thu về lợi nhuận khoảng trên 200 triệu đồng/năm.
Đây là mô hình mới phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cũng như các sản phẩm chủ lực để góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị của Thành phố. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thành phố tiếp tục theo dõi, đánh giá kết quả và khuyến cáo nhân rộng mô hình nhằm nâng cao thu nhập cho người dân./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

  • Tổng lượt truy cập 10,452,069
  • CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
  • Giấy phép số: Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng Số 24/GP-STTTT ngày 22/07/2020
  • Chịu trách nhiệm: Bà Lê Thị Nghiêm - Chi cục Trưởng Chi cục
  • Địa chỉ: Số 10 Nguyễn Huy Tưởng, Phường 6, Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 02835102686 - 02838411417
  • Fax: 02838414926
  • ccttbvtv.snn@tphcm.gov.vn
  • Website:

Gửi yêu cầu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây