Hiệu lực chế phẩm sinh học trong phòng trừ sâu khoang (Spodoptera litura) trên rau muống nước tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chủ nhật - 13/12/2020 21:29
Sâu khoang (Spodoptera litura) hay còn gọi là sâu ăn tạp, phá hại trên 200 loại cây trồng, trong đó rau muống nước là một trong những loại rau ăn lá bị loại sâu hại này gây hại phổ biến… Thành phố Hồ Chí Minh có vùng sản xuất rau muống nước khá lớn và sản xuất tập trung với diện tích canh tác trên 532 ha. Do tập quán người nông dân vẫn còn sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong phòng trừ sâu bệnh hại trên cây rau muống nước nên đã ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người sản xuất và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên rau.
Nhằm giảm việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng, hệ sinh thái đồng ruộng và giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng với Trường đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh thử nghiệm đánh giá hiệu lực phòng trừ của chế phẩm sinh học trong phòng trừ sâu khoang trên rau muống nước tại xã Bình Mỹ huyện Củ Chi và xã Nhị Bình huyện Hóc Môn. Chế phẩm sinh học virus NPV-SL thử nghiệm dưới hai dạng là dạng bột và dạng khô với liều lượng 01 lít (kg)/ha và 1,5 lít (kg)/ha; thuốc BVTV hoá học sử dụng để so sánh hiệu lực có hoạt chất Diafenthiuron 500 g/lít.
thunghiem
Hình 1. Thử nghiệm phun chế phẩm virus NPV trừ sâu khoang để đánh giá trên diện rộng
 
1
Hình 2. Cán bộ kỹ thuật phun và đánh giá kết quả thử nghiệm
2
Hình 3. Sâu khoang trên ruộng rau muống bị chết do nhiễm virus NPV
3
Hình 4. hội thảo đánh giá kết quả thí nghiệm ứng dụng chế phẩm virus NPV trừ sâu khoang
Kết quả thử nghiệm cho thấy đối với mật số sâu khoang trên ruộng rau muống từ 05 con/m2 trở lên thì khi sử dụng chế phẩm virus NPV-SL với liều lượng 01 lít(kg)/ha cho hiệu lực trừ sâu giao động từ 75,7% đối với chế phẩm dạng bột thấm nước đến 83,8% đối với chế phẩm dạng lỏng. Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy hiệu lực trừ sâu khoang của chế phẩm virus NPV-SL không sai khác so với khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hoá học (Diafenthiuron 50WP) cho hiệu lực ở mức 83,2%. Do vậy, việc phòng trừ sâu khoang trên cây rau muống nước, nông dân có thể sử dụng chế phẩm virus NPV-SL thay cho việc sử dụng thuốc vảo vệ thực vật hoá học./.
Đ.T.H

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

  • Tổng lượt truy cập 9,866,779
  • CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
  • Giấy phép số: Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng Số 24/GP-STTTT ngày 22/07/2020
  • Chịu trách nhiệm: Bà Lê Thị Nghiêm - Chi cục Trưởng Chi cục
  • Địa chỉ: Số 10 Nguyễn Huy Tưởng, Phường 6, Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 02835102686 - 02838411417
  • Fax: 02838414926
  • ccttbvtv.snn@tphcm.gov.vn
  • Website:

Gửi yêu cầu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây